Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Di sản văn hóa Mỹ Sơn
Di sản văn hóa Mỹ Sơn
Du lịch Mỹ Sơn – Định hình thương hiệu du lịch Di sản văn hóa

Từ năm 1999, cùng với phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Một điểm đến có giá trị và rất hấp dẫn đối với du khách, thực sự đã được đánh thức sau thời gian dài bị bỏ quên.

 

Hệ thống hạ tầng ngày càng đồng bộ phục vụ phát triển du lịch tại khu di sản

 

Có rất nhiều loại sản phẩm du lịch khác nhau để phục vụ du khách tại các điểm đến, tuy nhiên sản phẩm là di sản văn hóa như Mỹ Sơn rất kén chọn đối tượng khách đến, mặt dù đó là sản phẩm có giá trị cao.

 

Theo thống kê Mỹ Sơn hiện nay mỗi năm đón trên 350,000 lượt khách. Chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng đáp ứng nhu cầu du khách, thương hiệu dần định hình trong chiến lược kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp du lịch tầm cỡ. Sự tăng trưởng của lượng khách đến với khu di tích này lại có tỷ trọng chênh lệch sâu giữa khách quốc tế và khách nội địa, số lượng khách quốc tế luôn chiếm tỷ trọng cao hơn khách nội địa. Điều đó chứng tỏ, điểm đến này được du khách quốc tế quan tâm nhiều hơn.

 

 Thời gian qua, việc làm tốt công tác tôn tạo và trùng tu theo đúng hiện trạng giá trị lịch sử của di tích, đúng theo tiêu chí xếp hạng của UNESCO, đã giúp cho khu di sản có cơ hội phát huy giá trị. Ngoài việc phát huy các giá trị về văn hóa, việc khai thác những yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể cũng được khu di sản quan tâm đẩy mạnh. Công tác liên kết, thúc đẩy tạo gắn kết, bổ sung cho nhau giữa sản phẩm du lịch, vùng, điểm đến đã làm tăng lượng khách quốc tế tham quan có chất lượng. Cùng các biện pháp đầu tư về kỹ thuật hạ tầng du lịch bao gồm bảo vệ và gìn giữ môi trường điểm đến, lĩnh vực giao thông trung chuyển bằng xe điện, mở rộng tuyến đi bộ tiếp cận vào các khu tháp, khu vực vệ sinh đạt chuẩn quốc tế. Các dịch vụ phục vụ khách lưu trú, các chương trình nghệ thuật dựng lại câu chuyện dân gian của người Chăm, trồng rừng và tôn tạo cảnh quan môi trường tự nhiên được chú trọng. Chính việc đầu tư đã hình thành nhiều khu dịch vụ hỗ trợ, bến bãi, hạ tầng mở rộng ngoài vùng đệm (chủ yếu tập trung khu vực Khe Thẻ) giúp hạn chế áp lực lên di sản. Song song với việc khai thác giá trị, việc khai thác các hoạt động trùng tu cho mục đích tham quan du lịch, tạo môi trường trải nghiệm cho du khách khám phá những giá trị văn hóa - tâm linh- mỹ thuật khác của đời sống người Chăm trong lịch sử được chú trọng. Đặc biệt là  liên kết cộng đồng đã góp phần giúp người dân bản địa tham gia vào đời sống kinh tế du lịch.

 

Những giải pháp về phát triển du lịch cũng được đơn vị quan tâm. Việc chia sẻ nguồn lực tài chính cùng với doanh nghiệp trong công tác marketing và trách nhiệm cộng đồng những năm trở lại đây tăng mạnh. Hằng năm, đầu tư ngân sách lợi nhuận cho công tác marketing và hoạt động du lịch chiếm tỉ lệ lớn. Công tác xúc tiến quảng bá điểm đến với việc liên kết du lịch thông qua hoạt động gặp mặt thường niên, tọa đàm, hội chợ triển lãm, thông tin, mạng xã hội… diễn ra thường xuyên. Đi liền là công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho những nhân sự trực tiếp đã góp phần tăng năng lực hoạt động du lịch- dịch vụ và tạo sự đồng bộ trong công tác phối hợp, liên kết hoạt động giữa đơn vị quản lý di tích và công ty du lịch.  

 

Từ những kết quả đạt được trong công tác cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại khu di sản Mỹ Sơn thời gian qua đã góp phần: Khẳng định thương hiệu chất lượng du lịch di sản Mỹ Sơn. Biến điểm tham quan thoát khỏi một điểm đến du lịch nghèo nàn, khô khan mà hài hòa giữa không gian cổ kính và những tiện ích điểm đến; Góp phần đem lại hiệu quả doanh thu, tăng nguồn ngân sách đầu tư cho di tích và chia sẻ cộng đồng, nâng cao ý thức người dân, chung tay gìn giữ bảo tồn vốn quý của dân tộc; Hình thành nên các loại hình du lịch mới nhằm khai thác thế mạnh không gian di sản và thương hiệu nổi bật; Tạo động lực lôi kéo sự đầu tư của các công ty doanh nghiệp đến với vùng đất phụ cận.

 

Tuy nhiên , hiện nay sự cạnh tranh của các điểm đến khác cũng rất khốc liệt, đặc biệt những khó khăn lộ diện trong thu hút khách du lịch tại khu di sản khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Lượng khách tham quan sụt giảm nghiêm trọng, các chính sách thu hút khách nội địa thông qua các chương trình khuyến mãi, kích cầu hiệu quả thấp, trong khi đó khách nước ngoài chưa quay trở lại do các đường bay quốc tế chưa mở lại. Do đó, đã  để đảm bảo sự phát triển bền vững, cần có thêm các giải pháp thích hợp để thu hút du khách đến với Mỹ Sơn nhiều hơn.

 

Với những lợi thế có sẵn, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư và nâng cấp đặc biệt là việc thông thoáng các tuyến đường đến khu di sản rất thuận lợi cho việc đi lại của du khách khi thực hiện các chương trình tham quan tại Mỹ Sơn. Một yếu tố khá quan trọng để thu hút du khách đến với khu di tích này là môi trường du lịch  rất tốt, mặt dù lượng du khách đến ngày càng tăng nhưng hầu như không xảy ra các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách.

 

Từ những kết quả đạt, đơn vị tập trung những giải pháp trong thời gian tới nhằm tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ như tiếp tục củng cố những giá trị hiện có nhằm xây dựng thương hiệu du lịch di sản bền vững với các dịch vụ đặc trưng gắn với văn hóa, gắn với không gian di tích, cải tạo cơ sở hạ tầng, điều chỉnh quy hoạch, gắn kết với các dự án lan tỏa đến cộng đồng xung quanh, tăng trải nghiệm tại điểm đến, khai thác các giá trị cảnh quan không gian di sản, giá trị rừng đặc dụng còn hoang sơ và đầy tiềm năng như khảo sát mô hình trekking và hiking, tour Thạch Bàn (chèo thuyền), xe đạp... Khôi phục, tái hiện làng nghề và văn hóa truyền thống, chú trọng vào kênh quản lý du lịch, cùng với việc tăng cường quảng bá chuyên nghiệp, xúc tiến đầu tư, nghiên cứu thị trường, truyền thông xã hội, đẩy mạnh các chương trình khuyên mãi, từng bước xây dựng sản phẩm để giữ chân khách phát triển bền vững Mỹ Sơn.

 

T. Minh

30 Tháng 9,2020

Chia sẽ mạng xã hội

Copyright © 2019 - Bản quyền thuộc về Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn

Giấy phép TTĐT: Số 11/GP - TTĐT - do sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Quảng Nam cấp ngày 2/3/2015

Địa chỉ: Xã Duy Phú, Huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam - Email: mysonstr@gmail.com -Tel:0235.3731.361 - Website : www.mysonsanctuary.com.vn or disanvanhoamyson.vn

Designed by DA NANG WEB

Hotline tư vấn: 0235.3731.309
Zalo